Giai đoạn cất cánh mạnh mẽ đã bắt đầu?
4 tháng đầu năm 2025 (4T25), thị trường hàng không Việt Nam đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ với tổng số lượt khách đạt gần 40 triệu, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng khách quốc tế tăng tới 12%, dẫn đầu bởi Trung Quốc (+57%), cho thấy du lịch inbound đang quay lại ngoạn mục sau giai đoạn trầm lắng.

Tín hiệu tích cực không dừng ở đó
- Giá nhiên liệu bay giảm.
- Áp lực cạnh tranh nội địa giảm rõ rệt sau khi Bamboo và Pacific Airlines thu hẹp quy mô.
- Các hãng bay nội địa tích cực mở rộng đường bay quốc tế.
- Khách nội địa cũng dần thích nghi với giá vé cao và quay lại thị trường.
Triển vọng lợi nhuận của 3 doanh nghiệp lớn trong ngành
- ACV: LNTT tăng 15% đạt 14,3 nghìn tỷ đồng (Dự án sân bay Long Thành là “át chủ bài” dài hạn)
- HVN: LNTT tăng mạnh 103% đạt mức kỷ lục 11,7 nghìn tỷ đồng (Tái cấu trúc – giảm nợ – phục hồi quốc tế ấn tượng)
- VJC: LNTT tăng 67% lên 3,0 nghìn tỷ đồng. (Nhưng vẫn đối mặt rủi ro pháp lý với hợp đồng thuê máy bay)
Định giá vẫn còn hấp dẫn
- HVN hiện giao dịch tại EV/EBITDAR 3.3x – thấp hơn đáng kể so với mức trước dịch là 4.1x.
- ACV giao dịch tại P/E 20.1x – thấp hơn trung bình 3 năm (23.5x) và có “game” Long Thành đầy tiềm năng.
- VJC định giá hợp lý nhưng đối mặt với rủi ro kiện tụng và đòn bẩy tài chính tăng cao.

Quan điểm của GRIT
Năm 2025 có thể là năm “take off” của ngành hàng không Việt Nam, không chỉ nhờ nhu cầu phục hồi mà còn vì sự sắp xếp lại cuộc chơi. Với tầm nhìn trung hạn, HVN và ACV đang nổi lên như hai lựa chọn “đi cùng tăng trưởng” và “giá chưa phản ánh kỳ vọng”. Tuy nhiên, riêng với ACV còn vướng vấn đề tỷ giá Yên => chưa được đánh giá cao và ưu tiên như HVN.
*Đây không chỉ là một cú bật phục hồi – mà là bước chạy đà cho chu kỳ tăng trưởng mới của cả ngành.