HVN - Cập nhật AGM 2025
Tổng quan & kết quả sơ bộ Q2/2025
Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quý 2/2025 với lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước nhờ cải thiện hệ số tải và lợi suất hành khách.
Dù thấp hơn kỳ vọng của một số công ty chứng khoán do ghi nhận khoản lỗ ngoại hối bất thường, kết quả cốt lõi vẫn được đánh giá phù hợp với xu thế tích cực. Lũy kế 6 tháng đầu năm, HVN đạt 5.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 95% kế hoạch cả năm – một con số rất đáng chú ý.
Kế hoạch kinh doanh FY25 và triển vọng
HVN đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2025 đạt 116.700 tỷ đồng (+10% y/y) và PBT 5.500 tỷ đồng (thận trọng giảm 35% y/y). Đây vẫn được coi là mức kế hoạch rất dè dặt so với tiềm năng thực tế, bởi năm 2024 HVN từng vượt kế hoạch PBT tới 86%.
Theo các báo cáo phân tích, HVN có thể vượt xa con số kế hoạch này nhờ:
✅ phục hồi mạnh các đường bay quốc tế
✅ hiệu quả khai thác đội tàu bay
✅ và tăng cường quản trị chi phí
Giá nhiên liệu & giá vé
Sau căng thẳng Trung Đông khiến giá dầu vọt lên 95 USD/thùng, giá nhiên liệu đã nhanh chóng điều chỉnh về bình quân khoảng 84,3 USD/thùng trong tháng 6, thấp hơn 8% so với quý 1/2025. Điều này giúp HVN kiểm soát biên lợi nhuận tốt hơn.
Nếu giá nhiên liệu tăng trở lại, HVN cũng có khả năng linh hoạt áp dụng phụ phí nhiên liệu trên các đường bay quốc tế, vốn đang đóng góp tới 65% tổng doanh thu vận tải hàng không.
Mở rộng mạng lưới & kế hoạch đầu tư
HVN dự kiến mở thêm 15 đường bay quốc tế mới trong FY25 nhằm nắm bắt nhu cầu phục hồi mạnh mẽ của khách du lịch và thương mại.
Song song, hãng cũng đang triển khai kế hoạch phát hành quyền mua 900 triệu cổ phiếu để tăng vốn, giúp đưa vốn chủ sở hữu từ mức âm về dương, đảm bảo nguồn lực thanh toán các khoản nợ và phục vụ các dự án mở rộng đội bay, đầu tư dịch vụ tại Long Thành (LTIA).
Trong dài hạn, HVN đặt tham vọng bổ sung thêm 50 máy bay thân rộng đến năm 2035, đồng thời duy trì kế hoạch thoái vốn tại Skypec và TCS trong giai đoạn 2026–2027 để tối ưu cấu trúc tập đoàn.
Định giá & khuyến nghị
HVN đang giao dịch ở mức EV/EBTDAR forward chỉ khoảng 3,6 lần – thấp hơn giai đoạn trước dịch COVID (4,1x) – trong khi kết quả lợi nhuận đã vượt cả mức trước dịch.
HSC giữ nguyên khuyến nghị Mua, giá mục tiêu 52.800 đồng/cp, tức upside khoảng +41% so với giá hiện tại.
🌟 Quan điểm của GRIT
GRIT đã khuyến nghị HVN từ những nhịp đầu tiên. Dù cổ phiếu chưa tăng mạnh trong thời gian qua, phần lớn do yếu tố giá dầu biến động sau căng thẳng Trung Đông, nhưng GRIT vẫn tin rằng câu chuyện tăng trưởng số lượng hành khách quốc tế, kế hoạch tăng vốn để khôi phục vốn chủ sở hữu về mức dương và mở rộng đội bay, sẽ giúp HVN xứng đáng được định giá cao hơn trong chu kỳ 2025–2026.
Cùng GRIT chờ đón báo cáo kết quả kinh doanh Q2/2025 chính thức sắp tới để có góc nhìn xác thực hơn về con đường bứt phá của Vietnam Airlines! 🚀✈️
Xem lại luận điểm đầu tư cho HVN.