HAH - CẬP NHẬT KQKD Q1.2025 - Bùng nổ mạnh trong mùa thấp điểm
CTCP Vận tải và Xếp dở Hải An (HAH) là một trong những cổ phiếu đáng chú ý nhất thời gian qua khi có nhịp giảm giá ít hơn Vnindex giai đoạn khủng hoảng từ thuế quan và sau đó nhanh chóng hồi phục và vượt đỉnh mọi thời đại. Grit Investment đã có khuyến nghị mua vào với HAH trong tuần 14.04.2025 và ghi nhận mức sinh lời 10%.
Sau đó HAH đã công bố KQKD Q1.2025 với mức tăng trưởng đầy ấn tượng, tái xác nhận kì vọng tích cực của team và mời quý đọc giả cùng Grit team đi sâu hơn vào các số liệu trong Q1 này và những kì vọng gì tiếp theo ở các quý tới.
Cập nhật KQKD Q1.2025
HAH ghi nhận doanh thu đạt 1.170 tỷ tăng 66% so với cùng kì, đặc biệt là Lợi nhuận đạt 233 tỷ, gấp 4 lần cùng kì, cả hai chỉ số đều quanh mốc đỉnh lịch sử của HAH. Nguyên nhân đến từ đội tàu mới được bổ sung thêm 4 cái tên Beta, Opus, Gama, Zeta trong năm ngoái và đóng góp full công suất từ Q1 năm nay, đồng thời giá cước thuê định hạn của nhiều tàu được tái kí với mức cao hơn khá nhiều so với mức đáy của chu kì trước. Điểm đặc biệt là Q1 thường là mùa thấp điểm hàng năm của doanh thu và lợi nhuận nhưng chúng ta đã chứng kiến tăng trưởng đột biến so với nhiều năm trước, vì thế đây là tiền đề để HAH ghi nhận số liệu thập chí còn tích cực hơn trong các quý tiếp theo.
Triển vọng kinh doanh Q2.2025
Với việc nhu cầu xuất nhập khẩu gia tăng trong Q2 khi nhiều doanh nghiệp chạy đua thực hiện các đơn hàng và nhập nguyên vật liệu để chuẩn bị cho các kịch bản thuế quan sau 90 ngày tạm hoãn, khối lượng công việc của đội tàu HAH sẽ duy trì công suất cao trong ngắn hạn. Còn trung hạn thì nhu cầu thuê tàu feeder vẫn sẽ cao khi mà các liên minh tàu mới chỉ tập trung phát triển đội tàu tải trọng siêu lớn và ưu tiên thuê ngoài các tàu feeder có size 1700 TEU như của HAH. Đồng thời quá trình tái kí mới hợp đồng cho thuê vẫn diễn ra ở nhiều tàu trong nửa đầu năm 2025 giúp mảng này tiếp tục mang về lợi nhuận cao. Vì thế HAH còn ít nhất 1 quý tăng trưởng mạnh sắp tới.
Chất lượng tài sản
Không có nhiều thay đổi và vẫn duy trì mức an toàn khi tiền mặt đang chiếm 14% tổng tài sản và nợ vay ngắn và dài hạn chưa đến 30% tổng tài sản.
Định giá và kết luận
Với mảng cho thuê tàu ổn định vì hợp đồng dài, lợi nhuận ít biến động trong ngắn hạn và đã nâng lên nền lợi nhuận mới trung bình 250 tỷ/quý nên PE 4 quý của HAH đang quanh mức 8.3 lần, mức định giá rẻ so với trung bình ngành cũng như với một cổ phiếu đang trong chu kì tăng trưởng lớn. Vì thế team nhận định HAH còn dư địa tăng giá và vẫn khuyến nghị nắm giữ.